Wednesday, 12/12/2018 - 07:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thụy Vân

Tự chủ (Bài 2 - Tiết 2)

Soạn:..........…………

Giảng:...............…….

        Bài 2: Tiết 2.                             TỰ CHỦ.

 

A. Mục tiêu bài học: Giúp HS:

1. Kiến thức.

- Hiểu được thế nào là tự chủ; ý nghĩa của tính tự chủ trong CS cá nhân và XH.

- Thấy được sự cần thiết phải rèn luyện và cách rèn luyện thành người có tính TC.

2. Kĩ năng: 

- Nhận biết được những biểu hiện của tính tự chủ.

- Biết đánh giá bản thân và người khác về tính tự chủ

3. thái độ:  

- Tôn trọng người khác biết sống tự chủ.

          - Có ý thức rèn luyện tính tự chủ trong QH với mọi người và trong những công việc cụ thể của bản thân.

B. Tài liệu và phương tiện:

- SGK, SGV GDCD 9.

- Sưu tầm những mẩu chuyện về những tấm gương biết sống tự chủ.

C. Các HĐ dạy-học chủ yếu:

1. Tổ chức:  - Sĩ số:   9A:              9B:                9C.

2. Kiểm tra: - Thế nào là chí công vô tư? Vì sao cần phải chí công vô tư?

3. Bài mới: GT bài: Ca dao có câu:

                                           "Dù ai nói ngả nói nghiêng

                                              Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân"

            Câu ca dao đó thể hiện tính tự chủ của mỗi con người. Để hiểu được điều đó, chúng  ta cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay.

- GV yêu cầu HS đọc  và phân tích truyện (SGK):

 - Một người mẹ:

?Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh to lớn của GĐ?

?Theo em, bà Tâm là người như thế nào?

 - Chuyện của N:

?N là một HS ngoan đi đến chỗ nghiện ngập và trộm cắp như thế nào? Vì sao?

 

 

- Thế nào là tự chủ?

 

 

 

 

- Sống tự chủ có tác dụng gì?

 

 

- Vì sao con người cần phải biết tự  chủ?

 

 

- Con người cần phải rèn luyện tính tự chủ như thế nào?

 

 

 

 

- HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm trình bày.

?Đối với HS tính tự chủ được biểu hiện như thế nào?

?HS cần rèn luyện tính tự chủ ra sao?

 

 

 

- HS đọc và nêu YC của BT1.

 

 

 

- HS đọc và nêu YC của BT 3.

- HS trình bày ý kiến của mình.

I. Đặt vấn đề:

- HS thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trình bày.

- GV kết luận:

 + Bà Tâm cố nén nỗi đau, chăm sóc con chu đáo, giúp đỡ mọi người-> Bà là người biết làm chủ tình cảm và hành vi của mình để vượt qua đau khổ và sống có ích.

 + N là một người  dễ bị lôi kéo,không biết làm chủ  suy nghĩ và hành vi của mình-> Sa ngã, hư hỏng.

II. ND bài học:

1. Khái niêm:

- Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình.

2. Tác dụng:

- Tự chủ là một đức tính quí giá. Nhờ có tự chủ mà con người biết sống một cách đúng đắn, biết cư xử có đạo đức, có VH.

- Tính tự chủ giúp chúng ta đứng vững trước mọi tình huống khó khăn, thử thách và cám dỗ.

3. Rèn luyện:

- Mỗi con người đều cần phải rèn luyện tính tự chủ bằng cách tập suy nghĩ trước khi hành động.

- Sau mỗi việc làm, cần xem xét lại thái độ, lời nói và hành động của mình là đúng hay sai để kịp thời rút kinh nghiêm và sửa chữa.

*Liên hệ:

- HS tự liên hệ về tính tự chủ của bản thân.

 

- Biểu hiện:

+Tích cực, tự giác trong HT và LĐ…

+ Cảnh giác, không bị lôi kéo bởi các tệ nạn XH.

+ Suy nghĩ trước khi hành động.

III. Luyện tập:

1. Bài 1:

- Đồng ý với những ý kiến sau: a,b,d,e. Vì đó là những hành vi của những người biết tự chủ.

- Không đồng ý với những ý kiến: c,đ. Vì đó là những hành vi của những người không biết tự chủ

2. Bài 3: Hằng là một bạn thiếu tính tự chủ, chỉ biết hành động theo ý mình.

 

4. Củng cố:     - GV khắc sâu ND bài học.

                                    - Nhận xét giờ học.

5. Dặn dò:       - Học bài, nắm vững ND bài học.

                                  - Hoàn thiện các BT còn lại.

                                    - Đọc trước bài: Dân chủ và kỉ luật.

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 15
Tháng 12 : 169
Năm 2018 : 5.096